- อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนคำว่าคณิตศาสตร์และประสบการณ์เป็นภาษาอังกฤษ
- อาจารย์อธิบายถึงทฤษฎีของเพียเจต์ การพัฒนาการทางสติปัญญาโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม คือ
- อาจารย์อธิบายถึงทฤษฎีของเพียเจต์ การพัฒนาการทางสติปัญญาโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม คือ
1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) แรกเกิด-2 ปี
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) 2-4 ปี
และ 2-6 ปี
3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete
Operation Stage) 4-6 ปี
สรุป
เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ไม่ว่าจะเป็นทางหู ตา จมูก ลิ้น ผิวหนัง
การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสของเด็กเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนปฐมวัย
และจากกิจกรรมที่ได้รับชมนี้จะเห็นได้ว่าเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการทำกิจกรรมผ่านสื่อวัสดุที่ครูได้จัดเตรียมไว้
เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู สามารถช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเรียนในเรื่องของสังคมการใช้ภาษาในการสื่อสารต่างๆ
การเรียนรู้กฎกติกาในการทำกิจกรรม และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
งานที่ได้รับมอบหมาย
1.ให้สำรวจห นังสือคณิต ต้องมี ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง เลขหมู่ ปีพ.ศ. และ บาร์โค้ดหนังสือ
2.หาความหมายของ"คณิตศาสตร์"
มา1ท่าน ต้องมี ชื่อผู้นิยาม ชื่อหนังสือ เลขหน้า
3.ให้หาจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์
ว่าคืออะไร มา1ท่าน
4.การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
(มา1ทฤษฎี)
5.ให้บอกขอบข่ายของคณิตศาสตร์
6.ให้หลักการของคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น