วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

การบันทึกการเข้าเรียนครั้งที่ 2

บันทึกการเรียน   


-อาจารย์ให้นักศึกษาลิ้งค์บล็อกและเช็คชื่อ
- อาจารย์แจกกระดาษคนละ 1 แผ่น แล้วให้เขียนคำว่าคณิตศาสตร์และประสบการณ์เป็นภาษาอังกฤษ
 - อาจารย์อธิบายถึงทฤษฎีของเพียเจต์  การพัฒนาการทางสติปัญญาโดยการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
การจัดประสบการณ์ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กในช่วงที่เด็กกำลังจะพัฒนาไปสู่ขั้นที่สูงกว่า สามารถช่วยให้เด็กพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม เพียเจต์เน้นความสำคัญของการเข้าใจธรรมชาติและพัฒนาการของเด็กมากกว่าการกระตุ้นเด็กให้มีพัฒนาการเร็วขึ้น เพียเจต์สรุปว่า พัฒนาการของเด็กสามารถอธิบายได้โดยลำดับระยะพัฒนาทางชีววิทยาที่คงที่ แสดงให้ปรากฏโดยปฏิสัมพันธ์ของเด็กกับสิ่งแวดล้อม คือ
1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) แรกเกิด-2 ปี
2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) 2-4 ปี และ 2-6 ปี
3.ขั้นปฏิบัติการคิดด้านรูปธรรม (Concrete Operation Stage) 4-6 ปี

 สรุป
        เด็กปฐมวัยจะเรียนรู้สิ่งต่างๆผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ไม่ว่าจะเป็นทางหู ตา จมูก ลิ้น ผิวหนัง
 การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการใช้ประสาทสัมผัสของเด็กเป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนปฐมวัย และจากกิจกรรมที่ได้รับชมนี้จะเห็นได้ว่าเด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆในการทำกิจกรรมผ่านสื่อวัสดุที่ครูได้จัดเตรียมไว้ เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนและครู สามารถช่วยส่งเสริมและพัฒนานักเรียนในเรื่องของสังคมการใช้ภาษาในการสื่อสารต่างๆ การเรียนรู้กฎกติกาในการทำกิจกรรม และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม

งานที่ได้รับมอบหมาย

1.ให้สำรวจห นังสือคณิต ต้องมี ชื่อเรื่อง ผู้แต่ง เลขหมู่ ปีพ.ศ. และ บาร์โค้ดหนังสือ
2.หาความหมายของ"คณิตศาสตร์" มา1ท่าน ต้องมี ชื่อผู้นิยาม ชื่อหนังสือ เลขหน้า
3.ให้หาจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ ว่าคืออะไร มา1ท่าน
4.การสอนหรือการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ (มา1ทฤษฎี)
5.ให้บอกขอบข่ายของคณิตศาสตร์
6.ให้หลักการของคณิตศาสตร์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น